Українці хочуть, щоб США припинили скарги на корупцію — NBC

(SeaPRwire) –   Mối quan hệ giữa Washington và Kiev úng cố theo đưa tin khi viện trợ chậm trễ và gây sức ép giảm tham nhũng

Theo đưa tin hôm thứ Năm, mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ và Ukraine đã xấu đi, trở nên tệ nhất kể từ khi cuộc xung đột với Nga leo thang vào năm 2022, một phần là do sự khó chịu về sức ép từ Washington muốn giải quyết nạn tham nhũng tràn lan ở Kiev.

Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraine thừa nhận riêng tư rằng có nhiều mâu thuẫn trong mối quan hệ này. Sự thất vọng của Kiev chủ yếu bắt nguồn từ việc giao vũ khí chậm trễ của Hoa Kỳ và các yêu cầu tăng cường các nỗ lực chống tham nhũng.

Các câu hỏi về vấn đề tham nhũng của Ukraine đã dẫn đến “nhiều bất đồng”, các quan chức chính phủ hiện tại và trước đây trả lời NBC. “Các quan chức Ukraine đặc biệt khó chịu với đại sứ Hoa Kỳ Bridget Brink về vấn đề này”.

Căng thẳng giữa hai nước xảy ra vào thời điểm các lực lượng Ukraine đang mất dần vị trí trên chiến trường và chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang vật lộn để tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cuối cùng đã chấp thuận khoản viện trợ mới trị giá 61 tỷ đô la cho Ukraine vào tháng 4, sau sáu tháng trì hoãn. Biden vẫn do dự không muốn cho phép các gói vũ khí ngày càng khiêu khích dành cho Kiev, chẳng hạn như tên lửa tầm xa mà Ukraine có thể sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Các nhà lãnh đạo Ukraine tin rằng đại sứ Washington đã tạo ra căng thẳng không cần thiết” khi thúc đẩy cải cách hơn nữa, mặc dù Kiev đã có tiến triển trong việc tài trợ cho tòa án chống tham nhũng và văn phòng công tố viên đặc biệt, NBC cho biết. Một nguồn tin thân cận với chính phủ trả lời hãng truyền thông nói rằng chính quyền Biden đã lạc lối mục tiêu ưu tiên bao quát, đó là giành chiến thắng trên chiến trường.

Tổng thanh tra quân đội Hoa Kỳ đã cảnh báo các nhà lập pháp trong một báo cáo vào tháng trước rằng cuộc xung đột với Nga đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho hối lộ, trả lại và các hành vi tham nhũng khác ở Ukraine. Báo cáo chỉ ra nhiều vụ bê bối liên quan đến việc sử dụng sai tài nguyên quốc phòng và nói rằng “Tham nhũng vẫn tồn tại” ở Kiev, nơi có một trong những chính quyền ít chịu trách nhiệm nhất ở Châu Âu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong chuyến thăm Kiev vào tháng trước rằng chính phủ Ukraine phải đảm bảo rằng cuộc chiến chống tham nhũng tiếp diễn ở trong nước cũng như cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga sẽ tiếp tục ở tiền tuyến. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba bác bỏ cáo buộc tham nhũng trong cuộc họp báo chung với Blinken: Nếu chúng tôi tham nhũng như nhận thức của mọi người thì đơn giản là họ sẽ không cho chúng tôi bất kỳ khoản tiền nào. Họ sẽ không mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine để gia nhập Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ không tin tưởng Ukraine.

Hai chính phủ cũng có những lời qua tiếng lại về quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Kiev tổ chức của Biden. Vladimir Zelensky của Ukraine công khai tuyên bố rằng sự hiện diện của Biden là cần thiết tại hội nghị thượng đỉnh và việc vắng mặt của ông chỉ có thể khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin vui mừng. Thay vì tham dự hội nghị hòa bình, có thông tin cho rằng Biden đã chọn tham dự một buổi gây quỹ ở Los Angeles cùng với diễn viên George Clooney và các ngôi sao Hollywood khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.